3 tư thế ngồi thiền cơ bản nhất

3548

Ngồi xếp bằng, ngồi bán già và ngồi kiết già (hay còn có tên gọi khác là tư thế hoa sen) là những tư thế ngồi cơ bản nhất trong hành thiền.

3-tu-the-ngoi-thien-co-ban-nhat
Ngồi xếp bằng còn gọi là ngồi khoanh chân, đây là tư thế ngồi đơn giản, dễ thực hiện nhất trong thiền.

Ngồi xếp bằng

Tư thế này còn gọi là ngồi khoanh chân, đây là tư thế ngồi đơn giản, dễ thực hiện nhất trong thiền. Với tư thế này, người tập chỉ cần ngồi khoanh chân, thẳng lưng, 2 thay thả lỏng trên đầu gối hoặc bắt ấn tam muội.

Đây là tư thế thích hợp với những người mới tập thiền hoặc những người không thể ngồi bán già hoặc kiết già được. Những trường hợp người lớn tuổi, cơ và xương cứng nếu không luyện tập yoga hay thể dục thể thao thường xuyên, chính vì thế cần phải làm cho cơ chân giãn ra thì mới ngồi bán già và kiết già được. Với những người tự tin vào khả năng của mình thì nên luyện tập tư thế bán già hoặc kiết già luôn vì ngồi tư thế xếp bằng, cột sống của chúng ta dễ bị trùng xuống và dễ bị phân tán.

3-tu-the-ngoi-thien-co-ban-nhat.1jpg
Ngồi bán già là tư thế ngồi gác một chân lên bắp của chân kia.

Tư thế bán già

Ngồi bán già là tư thế ngồi gác một chân lên bắp của chân kia. Chỉ ngồi tư thế này thôi thì bạn đã giữ cho cột sống của bạn thẳng thắn, không dễ bị nghiêng ngả những lúc bạn thiền sâu. Song muốn đạt được kết quả cao nhất thì ngồi tư thế kiết già là tốt nhất.

Trước khi ngồi có thể tập vài động tác khởi động nhẹ cho cơ đùi, cổ chân, háng để thực hành tư thế này được lâu hơn.

tư the hoa sen
Tư thế hoa sen là tư thế khó nhất trong hành thiền

Tư thế kiết già

Tư thế thích hợp nhất cho việc ngồi thiền. Để ngồi được kiết già, ban đầu bạn ngồi xếp bằng tự nhiên, dùng hai bàn tay nắm bàn chân phải từ từ gấp chân lại và đặt bàn chân lên đùi trái, gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời. Chúng ta có thể dùng hai bàn tay nắm bàn chân trái gấp lại, đặt bàn chân trái lên đùi phải, kéo nhẹ gót chân vào sát bụng, bàn chân ngửa lên trời. Nghe có vẻ không khó khăn lắm nhưng thời gian đầu khi bắt đầu thực hành tư thế này thì khá mỏi và đau, nó đòi hỏi chúng ta phải kiên trì.

Một lưu ý khi thực hiện các tư thế trên đó là chúng ta cần phải giữ thăng bằng lưng bởi khi thiền sâu sẽ có một dòng năng lượng đi từ cột sống tới não. Nếu ta gục xuống hay ủ rũ với lưng cong sẽ ngăn cản dòng năng lượng này, suy giảm hơi thở và giảm sự tập trung, tỉnh thức của tâm trí. Khi ngồi thẳng được, lưỡi bạn để chạm nhẹ vào hàm răng trên, bên trong. Tay phải chồng lên tay trái, để trên phần giao nhau của hai chân hoặc hai tay bắt ấn tam muội và để trên đầu gối.

Khi ngồi thiền, bạn cũng phải thả lỏng và làm giãn các cơ trên cơ thể nhất là cơ mặt và cánh tay, không nên gồng mình, gắng sức ngoài việc giữ cho cột sống thật thẳng. Thực tế, khi cơ mặt, cơ bàn tay giãn mềm thì toàn thân chúng ta đã đủ thư giãn do hai cơ quan này là những vùng phản chiếu, có các điểm tương ứng với toàn bộ cơ thể.

SHARE