Bạn đã biết cách bảo vệ thận?

130

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng như điều chỉnh các chất điện phân, duy trì sự ổn định axit bazo và điều chỉnh huyết áp, thận còn có nhiệm vụ tạo ra nước tiểu, bài tiết chất thải đồng thời sản xuất các hoocmon như renin, calcitriol… Dưới đây là những thói quen tốt giúp bạn bảo vệ thận luôn khỏe mạnh.

thoi-quen-tot-cho-than
Thận là bộ phận quan trọng trong cơ thể

Tập thể dục điều độ

Thường xuyên vận động giúp giảm huyết áp, nhờ đó mà có thể phòng bệnh thận và nhiều vấn đề khác về sức khỏe. Đổ mồ hôi khi tập thể dục cũng giúp máu trong cơ thể lưu thông đều đặn hơn. Bạn nên lựa chọn bài tập phù hợp với bản thân, không nên tập luyện quá sức, các bộ môn được các chuyên gia y tế gợi ý gồm: đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp…

Ngủ nhiều hơn

Một nghiên cứu mới nhất được công bố nếu phụ nữ ngủ ít hơn 5h/ đêm sẽ bị suy giảm chức năng thận đến 65% so với phụ nữ ngủ liền mạch 7-8h/ đêm. Để có một giấc ngủ ngon bạn không nên ăn quá no trước khi ngủ, nên uống một ly sữa ấm trước đó, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh sáng điện thoại, màn hình máy tính,…

thoi-quen-tot-cho-than-jpg1
Ngủ đủ giấc vào ban đêm tốt cho thận

Bỏ thuốc lá

Nếu như bạn đang hút thuốc lá thì cần bỏ ngay thói quen này Hút thuốc cũng làm tăng lắng đọng cholesterol trong các mạch máu lớn, giảm lượng máu cung cấp cho thận. Điều này có nghĩa là nồng độ oxy trong thận giảm, gây ra tình trạng thiếu oxy, làm giảm bớt khả năng hoạt động tối ưu của thận.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước giúp thận làm tốt chức năng bài tiết của mình hơn, ngăn ngừa việc hình thành sỏi ở thận.

thoi-quen-tot-cho-than-jpg2
Uống đủ nước giúp thận bài tiết tốt

Ăn các loại thức ăn tốt cho thận

Nên ăn nhiều rau củ quả tươi. Thận có nhiệm vụ duy trì lượng kali trong cơ thể. Nếu lượng kali tăng có thể làm tăng nhịp tim, thậm chí dẫn đến cơn đau tim. Chính vì thế, ăn những thực phẩm có hàm lượng kali thấp sẽ tốt hơn cho thận, ví dụ như dứa, đậu xanh.

Những loại trái cây tươi và rau quả khác tốt cho thận bao gồm: nho, việt quất, quả việt quất, táo, ớt chuông đỏ, rau bina, củ cải, tỏi, măng tây… Bác sĩ Hall cũng nhấn mạnh rằng ‘các loại thực phẩm lựa chọn ít đường, đậu nành và gluten sẽ giúp giảm viêm, do đó tốt hơn cho chức năng thận.

SHARE