Bạn đã biết cách phòng bệnh sỏi mật?

305

Sỏi mật là một trong những bệnh lý thường gặp, gây ra hiện tượng ú trệ và tắc nghẽn sự lưu thông mật. Có 2 loại là sỏi sắc tố mật và sỏi cholesterol. Vậy chủ động phòng sỏi mật bằng cách gì? Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn lý giải điều đó.

Sỏi sắc tố mật: loại sỏi này thường có màu sậm và hình thành đám sỏi, cản tia X nhiều, hình thành khi bilirubinate tăng, do nhiễm vi trùng, nhiễm ký sinh trùng đường mật.

Sỏi cholesterol: khi nồng độ cholesterol trong mật cao, nồng độ muối mật thấp, sẽ dẫn đến sự ứ đọng dịch mật và một số nguyên nhân khác nó làm kết tinh các tinh thể cholesterol lại tạo thành sỏi.

Để phòng ngừa bệnh sỏi mật, việc đầu tiên và quan trọng nhất là cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên các nguyên tắc sau:

phong-soi-mat
Bổ sung nhiều loại rau quả tươi vào chế độ ăn để phòng bệnh sỏi mật

– Dùng thực phẩm giàu vitamin C và nhóm B bằng việc đưa vào khẩu phần ăn các loại rau và hoa quả tươi, đây là những thực phẩm rất tốt cho cơ thể.

– Hạn chế ăn mỡ: nên hạn chế ăn mỡ vì chất này ảnh hưởng đến chức năng gan, mật và dạ dày vì khi ăn nhiều mỡ, mật xuống ruột không đều, kích thích túi mật co bóp quá mạnh, một phần mật tham gia cùng cholesterol tạo sỏi. Nếu cholesterol quá nhiều, các acid mật không đủ sức hòa tan thì nó sẽ kết tinh và đọng lại thành sỏi mật. Hầu như các sỏi đều được hình thành từ các cặn sỏi là cholesterol này. Vì thế cần hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol gồm lòng đỏ trứng gà, phủ tạng động vật như tim, gan, óc…

phong-soi-mat.1jpg
Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ

– Chế độ ăn giàu đường bột và chất xơ: đường bột là loại thức ăn rất dễ tiêu, lại không ảnh hưởng đến sự bài tiết mật còn chất xơ có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và tránh táo bón.

– Tăng đạm: để gia tăng sự tái tạo của các tế bào gan đã bị tổn thương nhằm chống thoái hóa mỡ tế bào gan.

phong-soi-mat2
Vận động vừa sức cũng là một cách rất tốt để phòng bệnh sỏi mật

– Hoạt động thể lực ở mức độ vừa sức: vì khi vận động sẽ làm tăng hoạt động cơ, làm tăng nhu động mật, làm giảm sự ứ trệ. Nó giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm hẳn nguy cơ sỏi túi mật. Các môn thể thao như đi bộ, chạy chậm, tập dưỡng sinh là những môn thể thao tốt với mọi lứa tuổi. Nếu có thể, buổi sáng bạn vận động 30 phút, buổi chiều vận động 30 phút.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải chú ý đảm bảo ăn 3 bữa mỗi ngày, không nên nhịn ăn sáng, có như thế thì mật sẽ được tiết ra liên tục và không thể lắng đọng tạo sỏi.

SHARE