Bí kíp để thận luôn khỏe mạnh

216

Tập thể dục điều độ, tránh xa khói thuốc lá, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước,… là những cách đơn giản để bảo vệ thận luôn khỏe mạnh.

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng như điều chỉnh các chất điện phân, duy trì sự ổn định axit bazo và điều chỉnh huyết áp, thận còn có nhiệm vụ tạo ra nước tiểu, bài tiết chất thải đồng thời sản xuất các hooc môn như renin, calcitriol… hãy cố gắng duy trì những thói quen tốt dưới đây để thận luôn được khỏe mạnh nhé.

Đừng lười uống nước, bạn nên uống 2 lít nước mỗi ngày để thận hoạt động một cách trơn tru

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp thận làm tốt chức năng bài tiết của mình hơn, ngăn ngừa việc hình thành sỏi ở thận. Theo các chuyên gia về sức khỏe trung bình mỗi ngày nên uống khoảng 2 lít nước.

Bổ sung thực phẩm tốt cho thận

Nên ăn nhiều rau củ quả tươi. Thận có nhiệm vụ duy trì lượng kali trong cơ thể. Nếu lượng kali tăng có thể làm tăng nhịp tim, thậm chí dẫn đến cơn đau tim. Chính vì thế, ăn những thực phẩm có hàm lượng kali thấp sẽ tốt hơn cho thận, ví dụ như dứa, đậu xanh.

Những loại trái cây tươi và rau quả khác tốt cho thận bao gồm: nho, việt quất, quả việt quất, táo, ớt chuông đỏ, rau bina, củ cải, tỏi, măng tây… Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thực phẩm ít đường, đậu nành và gluten sẽ giúp giảm viêm, do đó tốt hơn cho chức năng thận.

Đi bộ mỗi ngày giúp cơ thể dẻo deo

Tập luyện điều độ

Thường xuyên vận động giúp giảm huyết áp, nhờ đó mà có thể phòng bệnh thận và nhiều vấn đề khác về sức khỏe. Đổ mồ hôi khi tập thể dục cũng giúp máu trong cơ thể lưu thông đều đặn hơn. Bạn nên lựa chọn bài tập phù hợp với bản thân, không nên tập luyện quá sức, các bộ môn được các chuyên gia y tế gợi ý gồm: đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp…

Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu mới nhất được công bố nếu phụ nữ ngủ ít hơn 5h/ đêm sẽ bị suy giảm chức năng thận đến 65% so với phụ nữ ngủ liền mạch 7-8h/ đêm. Để có một giấc ngủ ngon bạn không nên ăn quá no trước khi ngủ, nên uống một ly sữa ấm trước đó, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh sáng điện thoại, màn hình máy tính,…

Tránh xa khói thuốc lá

Tránh xa khói thuốc

Nếu như bạn đang hút thuốc lá thì cần bỏ ngay thói quen này. Hút thuốc cũng làm tăng lắng đọng cholesterol trong các mạch máu lớn, giảm lượng máu cung cấp cho thận. Điều này có nghĩa là nồng độ oxy trong thận giảm, gây ra tình trạng thiếu oxy, làm giảm bớt khả năng hoạt động tối ưu của thận. Chú ý tránh xa khói thuốc ngay cả khi bạn không hút

Khám sức khỏe định kỳ

Rất nhiều người tình cờ phát hiện ra bị sỏi thận nhờ khám sức khỏe định kỳ. Khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/ năm để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình, từ đó có thể điều chỉnh một chế độ sinh hoạt hợp lý nhất, khám sức khỏe định kỳ cũng giúp phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể (nếu có), từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

SHARE