Bí quyết giúp trái tim luôn khỏe mạnh

154

Các bệnh lý tim mạch đang ngày càng trẻ hóa. Các bệnh lý tim mạch để lại hậu quả khôn lường, chính vì thế chủ động phòng bệnh giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh. Hãy áp dụng những lời khuyên từ chuyên gia dưới đây để có một trái tim luôn khỏe.

trai-tim-khoe-manh
Muốn có một trái tim luôn khỏe hãy chăm chỉ tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục đều đặn

Theo chuyên gia Tim mạch thì chúng ta nên bỏ ra khoảng 45 phút đến 1 giờ luyện tập thể dục mỗi ngày, và lặp lại 5 lần một tuần. Những bộ môn bạn có thể lựa chọn đó là: chạy bộ, đi bộ, đạp xe, yoga… giúp phòng bệnh lý tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đột quỵ…

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn phòng được bệnh tim mạch. Bạn chú ý nên cắt giảm bớt chất béo bão hòa, cholesterol cao như thịt đỏ, các loại sữa béo, bơ, thịt mỡ,… các loại đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thực phẩm giàu omega3 và omega6, không nên ăn mặn.

trai-tim-khoe-manh-jpg1
Hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay

Bỏ thuốc lá

Chắc bạn cũng biết khói thuốc lá độc hại như thế nào. Trong khói thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại như hắc ín, formaldehyt, cyanid, nicotin… làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim… Thống kê cho thấy đối với bệnh mạch vành, có đến một nửa trường hợp tử vong vì bệnh tim là do hút thuốc.

Hạn chế tối đa rượu bia

Các chuyên gia y tế cho rằng người thường xuyên uống nhiều rượu bia sẽ có nguy cơ bị cao huyết áp cao gấp 1,5 – 2 lần so với người không uống rượu bia. Đột quỵ do nhồi máu não, xuất huyết não, biến chứng của tăng huyết áp, tăng đường máu, là hậu quả của việc lạm dụng rượu bia.

trai-tim-khoe-manh-jpg2
Bạn không thể có một trái tim luôn khỏe mạnh nếu như thiếu ngủ thường xuyên

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng, vì thiếu ngủ hệ miễn dịch của bạn sẽ bị suy yếu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thiếu ngủ các mạch máu sẽ co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực lên tim nhiều hơn. Nên ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi ngày. Ngủ đúng giờ, không thức quá khuya và tránh ăn quá no, uống nhiều nước trước khi đi ngủ chính là lời khuyên để có giấc ngủ ngon và sâu, duy trì nhịp sinh học của cơ thể một cách cân bằng.

Sử dụng đạm đậu nành mỗi ngày

Bạn biết không bổ sung đạm đậu nành vào bữa ăn hàng ngày là cách đơn giản nhất để tránh xa các bệnh tim mạch. Không chỉ chứa đầy đủ các loại axit amin cần thiết, đạm đậu nành còn có ưu điểm so với đạm động vật là không chứa cholesterol. Hơn nữa, đạm đậu nành còn có tác dụng làm giảm cholesterol xấu – tác nhân gây tắc nghẽn, xơ vữa động mạch…

SHARE