Bổ sung gì khi cơ thể thiếu máu

241

Thiếu máu, cơ thể sẽ ra sao?

_ Cơ thể mệt mỏi

_ Giảm khả năng làm việc thể chất

_ Ảnh hưởng đến trí nhớ

_ Mất ngủ mệt mỏi, kém chú ý, khó tập trung, dễ bị kích thích

bo-sung-gi-khi-co-the-thieu-mau
Thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi

Khi bị thiếu máu kéo dài, hiện tượng thiếu ôxy trong máu có thể làm tổn thương tim, não và các cơ quan khác của cơ thể. Thiếu máu ảnh hưởng tới các hoạt động cần tiêu hao năng lượng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được, công suất lao động của những người thiếu máu thấp hơn hẳn người bình thường, thậm chí cả khi bị thiếu sắt mà chưa bộc lộ thiếu máu. Thiếu máu ở mức độ rất nặng có thể gây tử vong. Thiếu máu thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến nhất. Tuy nhiên, nó cũng là loại dễ điều trị nhất nếu sớm phát hiện nguyên nhân.

Chế độ dinh dưỡng trong điều trị thiếu máu thiếu sắt

Chế độ dinh dưỡng trong điều trị thiếu máu thiếu sắt bao gồm: đủ năng lượng, giàu đạm nguồn động vật, đủ vitamin C, hạn chế các thực phẩm ảnh hưởng đến hấp thu sắt và chế biến thực phẩm để đảm bảo hấp thu sắt tốt hơn.

bo-sung-gi-khi-co-the-thieu-mau.1jpg
Nên bổ sung nhiều thịt vào bữa ăn hàng ngày

Nguồn thực phẩm giàu sắt bao gồm:

– Thịt các loại: bò, lợn, gà, vịt.

– Cá, thủy hải sản: bao gồm cua biển, tôm, cá thu, trai, hàu, cá mòi, cá cơm.

– Trứng các loại

– Gan (bò, lợn, gà, vịt, ngan)

– Các loại rau lá màu xanh như cần tây, rau đay, rau dền các loại, xương xông, lá lốt, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải soong.

– Quả chín: đu đủ, táo tây, hồng xiêm, lê.

– Đậu đỗ như đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh.

– Các loại thực phẩm bánh, ngũ cốc, sữa dành cho người thiếu sắt

– Gạo lứt nhiều sắt hơn gạo xay xát kỹ.

bo-sung-gi-khi-co-the-thieu-mau3
Vitamin C giúp thúc đẩy Fe hấp thu vào cơ thể tốt hơn

Các thực phẩm giúp dễ hấp thu sắt hơn:

Một số thực phẩm không chứa sắt nhưng khi ăn cùng với các loại thực phẩm giàu sắt có thể giúp tăng hấp thu sắt hơn. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt (có trong bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, nhãn, quýt, ớt, cà chua…). Cách khác để tăng hấp thu sắt từ nguồn gốc thực vật là ăn cùng thịt trong bữa ăn, thịt cũng là nguồn thực phẩm giàu sắt.

Một số loại thực phẩm ăn vào có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt. Uống cà phê hoặc trà khi ăn có thể làm giảm hấp thu sắt từ 50 – 60%. Phytat trong một số loại ngũ cốc, đậu đỗ, phosphat trong nước coca cola có thể gây trở ngại cho sự hấp thu sắt. Calci cũng có thể làm giảm hấp thu sắt trong bữa ăn, tuy nhiên chỉ nhận thấy các ảnh hưởng khi bổ sung calci với hàm lượng cao hơn là với chế độ ăn giàu calci.

 

SHARE