Chế độ ăn của mẹ bầu có ảnh hưởng đến con yêu?

97

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú, các cụ ta thường có câu mẹ ăn gì con ăn nấy. Quả không sai, những gì mẹ ăn khi mang thai và cho con bú chính là nguồn dinh dưỡng bé yêu nhận được.

ba-bau-an-uong-lanh-manh
Hãy lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh để bé yêu nhận được nguồn dinh dưỡng tốt nhất

Khi bạn còn mang thai, những chất dinh dưỡng từ bữa ăn của bạn sẽ đi vào cơ thể bé thông qua nhau thai và dây rốn. Khi bé đã ra đời, sữa mẹ chính là con đường trung gian vận chuyển những chất dinh dưỡng mẹ hấp thụ vào cơ thể bé. Như vậy, những gì mẹ ăn cũng chính là những gì bé sẽ được nhận.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu bạn đang chuẩn bị có ý định mang thai hoặc đang mang thai, hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Sử dụng các loại thực phẩm ít làm tăng đường huyết và những thực phẩm có chất bột đường giải phóng chậm. Làm như vậy sẽ làm giảm nguy cơ tiểu đường trong thời gian thai kỳ và đặc biệt cũng giúp mẹ giảm nguy cơ béo phì về sau.

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình

ba-bau-an-uong-lanh-manh-jpg1
Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho mẹ bầu

Ngũ cốc nguyên cám: Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, như gạo lứt, bột yến mạch và bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt. Các loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp các dưỡng chất quan trọng, bao gồm chất xơ, giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, và magie, có tác động vô cùng quan trọng lên các cơ quan, sức khỏe xương và răng.

Các loại rau củ: cà rốt, rau bina, các loại rau xanh nấu chín, ớt chuông cũng như bí, khoai lang và bí ngô đều là những thực phẩm tuyệt vời. Chúng cung cấp axit folic, sắt, giúp người mẹ tăng cung cấp máu và vận chuyển oxi đến em bé, vitamin C và vitamin A, giúp tăng cường sức khỏe thị giác, chức năng miễn dịch và sự phát triển của thai nhi.

Protein: Thịt nạc và cá là nguồn protein rất phổ biến. Ngoài ra, chúng còn cung cấp sắt, axit béo omega-3, giúp phát triển não bộ của thai nhi và các vitamin nhóm B thiết yếu, góp phần làm cho làn da khỏe mạnh, phát triển hệ thần kinh và các tế bào máu. Một loạt các lựa chọn thực phẩm chay cũng là nguồn protein dồi dào, bao gồm các loại đậu và các loại hạt.

ba-bau-an-uong-lanh-manh-jpg2
Trái cây luôn là nguồn bổ sung vitamin đa dạng và dễ hấp thu nhất

Trái cây: Cố gắng ăn trái cây nhiều hơn là chỉ sử dụng nước ép, vì nước ép có lượng đường dư thừa. Bổ sung thêm nhiều quả mọng, trái cây họ cam quýt, dưa hấu, táo, lê, xoài và chuối. Trái cây cung cấp chất xơ, vitamin C, giúp bảo vệ tế bào và thúc đẩy phát triển não bộ, và axit folic, giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh.

Các sản phẩm từ sữa: Các sản phẩm từ sữa bổ sung vitamin A và D, hỗ trợ quá trình phát triển xương và răng cũng như làn da khỏe mạnh và thị lực tốt cho em bé. Những lựa chọn tốt bao gồm sữa chua không béo hoặc ít béo, sữa gầy hay sữa có hàm lượng chất béo 1 phần trăm và phô mai ít béo.

Các loại dầu và chất béo: dầu và chất béo cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng, giúp hình thành các cơ quan của thai nhi. Hãy cố gắng tiêu thụ các loại dầu và chất béo có nguồn gốc thực vật như dầu ô liu và dầu dừa.

SHARE