Cholesterol máu cao, ăn uống như thế nào?

98

Cholesterol máu cao là thuật ngữ khá quen thuộc với mỗi chúng ta, nhưng thực sự chúng ta có hiểu rõ về nó? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về cholesterol máu cao và chế độ ăn uống hợp lý.

Cholesterol là một hợp chất đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một hợp chất đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể, có vai trò chính trong trung tâm xây dựng màng tế bào, hooc môn sinh dục và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Nguyên nhân cholesterol tăng cao?

Khi gan sản sinh quá nhiều cholesterol thì bệnh nhân sẽ có nồng độ cholesterol trong máu tăng cao. Từ đó các mạch máu dễ bị nghẽn và dẫn đến bệnh. Vì chỉ có động vật mới có cholesterol, bệnh nhân ăn thịt sẽ bị tăng cholesterol nhiều hơn ăn thực vật.

Xét nghiệm máu để biết cholesterol có tăng hay không

Chẩn đoán bằng cách nào?

Xét nghiệm máu là phương pháp hiệu quả nhất để chẩn đoán cholesterol có cao hay không.

Điều trị như thế nào?

Trong những trường hợp chỉ số cholesterol tăng ít, bác sĩ có thể sẽ tư vấn điều chỉnh một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý mà chưa cần dùng đến thuốc.

Điều trị thuốc hạ cholesterol tùy thuộc vào mức độ bệnh, tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Người bị cholesterol tăng cao nên ăn uống ra sao?

  • Không ăn tối quá muộn, nên ăn trước 7h tối và không nên ăn đêm
  • Không nên ăn mặm, hạn chế thức ăn có hàm lượng chất béo cao, đồ ăn ngọt, các loại phủ tạng động vật
  • Người bị cholesterol máu cao nên giảm chất béo động vật, sử dụng dầu thực vật (lượng dầu mỡ không quá 20 g/ngày). Năng lượng cung cấp nên dưới 1.800 Kcalo/ngày.
  • Nên ăn thực phẩm:

+  Các loại rau, củ: các loại rau cải, rau muống, rau giền, dưa leo, dưa gang, mồng tơi, rau đay, bí xanh, bí đỏ, mướp, giá đỗ, măng, cà rốt, su hào, su su…

Rượu vang rất tốt cho những người cholesterol tăng cao

+ Các loại trái cây ít ngọt: Mận, bưởi, cam, quýt, chanh, lê, táo, ….

+ Gạo đỏ và các loại khoai củ: trung bình khoảng 200-250 g/ngày.

+ Thịt lợn nạc, thịt gà (không nên ăn da), cá ít mỡ.

+ Sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ.

+ Uống 1 ly rượu vang nhỏ mỗi ngày

Để phòng cholesterol trong máu tăng cùng với chế độ ăn uống khoa học, cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên (mỗi tuần 5 lần, mỗi lần khoảng 45 phút), nghỉ ngơi và làm việc điều độ. Đặc biệt, khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/ năm, giúp bạn phát hiện sớm cholesterol trong máu tăng (nếu có) và từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, tránh được những biến chứng xấu có thể xảy ra.

 

SHARE