“Đánh bay” triệu chứng mỏi vai gáy ở giới văn phòng

141

Đau mỏi vai gáy là một trong những triệu chứng thường gặp ở giới văn phòng, bởi đặc thù ngồi nhiều, ít vận động, tiếp xúc nhiều với máy vi tính. Tại sao biểu hiện này gặp nhiều ở những người làm việc văn phòng và có cách nào “đánh bay” triệu chứng đau mỏi vai gáy không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đau mỏi vai gáy là biểu hiện thường gặp ở giới văn phòng

Đau mỏi vai gáy “hỏi thăm” giới văn phòng

Đau mỏi vai gáy có thể gặp ở mọi lứa tuổi, các nghề nghiệp khác nhau đặc biệt là với những người phải ngồi nhiều một chỗ, vận động ít như giới văn phòng. Biểu hiện là những cơn đau nhức ở vùng vai, gáy, lan dần xuống bả vai, tê mỏi cánh tay… làm cho người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, giảm sút sức lao động và chất lượng cuộc sống. Hơn thế nữa, đau vai gáy còn tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm khác về xương khớp như thoát hóa đốt sống cổ, dính khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm…

Chị Nguyễn Hoài Anh (37 tuổi, kế toán) chia sẻ: “Ngày nào cũng 8 tiếng ngồi với máy tính, đó là còn chưa kể làm thêm giờ. Như vậy bảo sao không hết bệnh này đến bệnh kia, nhất là đau mỏi vai gáy, vì cứ tập trung với máy tính, đầu cổ ít hoạt động nên nhiều lúc nhức lắm, buốt lan xuống cả cánh tay. Đi khám uống thuốc cũng đỡ nhưng bác sĩ bảo bệnh này chẳng gì tốt bằng phải chăm chỉ vận động, cứ ngồi 30 phút phải đứng lên vận động nhẹ nhàng 5-10 phút thì các cơ, xương mới mềm mại được”. Tâm sự của chị Hoài Anh cũng giống rất nhiều người có đặc thù công việc ít vận động.

Sau 30 phút làm việc nên dành 5 phút vận động cổ vai gáy

Bí kíp hết đau mỏi vai gáy

Tạo cho mình thói quen tốt

  • Cần giữ cổ luôn thẳng, đúng tư thế khi ngồi làm việc, không cúi gập cổ quá lâu. Không nằm gối đầu cao để đọc sách hay xem tivi sẽ làm sai tư thế của cột sống cổ. Khi ngủ chỉ gối đầu cao khoảng 10cm. Khi xem tivi nên tựa lưng vào đệm, đầu hơi ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.
  • Không làm việc quá lâu tại bàn với máy vi tính, mỗi 30 phút ngồi máy tính nên đứng dậy vận động cổ, vai, tay.
  • Không bẻ cổ phát ra tiếng kêu rắc rắc vì nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài và làm bệnh thêm trầm trọng.
Bổ sung những thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn hàng ngày

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi vào bữa ăn hàng ngày như: tôm, cua, sữa,… ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh, uống đủ 2 lít nước một ngày

Tập luyện 45 phút mỗi ngày

Luyện tập giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức dẻo dai, cơ xương khớp được hoạt động giúp lưu thông khí huyết và mềm mại hơn.

Khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm để phát hiện sớm những bất thường ở cổ vai gáy, để từ đó có biện pháp xử trí kịp thời (nếu có bệnh)

SHARE