Liệu bạn có bị rối loạn giấc ngủ

187

Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết vai trò quan trọng của giấc ngủ đối với sự sống. Thông thường mỗi chúng ta dành 1/3 thời gian trong suốt cuộc đời của mình để ngủ. Xã hội hiện đại với nhiều áp lực, stress khiến rối loạn giấc ngủ xuất hiện ngày càng phổ biến hơn. Chứng bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính.

roi loan giac ngu
Mất ngủ là một dạng của rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, thèm được ngủ

Các biểu hiện của rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có biểu hiện dưới các hình thái chủ yếu: chứng mất ngủ, cận giấc ngủ, chứng ngủ nhiều và tình trạng rối loạn nhịp thức ngủ.

Rối loạn thời gian giấc ngủ

Triệu chứng phổ biến nhất là không thể ngủ được khi họ muốn ngủ, mặc dù họ có thể ngủ được vào lúc khác. Mặt khác, họ không hoàn toàn tỉnh táo khi cần tỉnh táo, nhưng họ cũng rất tỉnh táo vào lúc khác khi họ không cần tỉnh táo.

Mất ngủ

Mất ngủ có thể gây ra mệt mỏi, chán ăn, giảm khả năng học tập, giảm cân nặng, giảm thân nhiệt, có thể dẫn tới tử vong. Mất ngủ kéo dài cũng có thể dẫn đến rối loạn hành vi, ảo giác và hoang tưởng.

Ở một số người, mất ngủ có thể thoáng qua khi thay đổi điều kiện sống. Mất ngủ cũng có thể bền vững do các stress. Trong trầm cảm nặng, thường bắt đầu bằng mất ngủ và không cần điều trị mất ngủ.

Ngủ nhiều

Ngủ nhiều ngược lại với mất ngủ. Nhiều bệnh nhân than phiền mình luôn buồn ngủ, thậm chí họ có thể rơi vào trạng thái ngủ trong khi đi. Ngủ nhiều thường là 9 – 10 giờ mỗi đêm.

Cận giấc ngủ

Cận giấc ngủ là hiện tượng không phổ biến, xuất hiện đột ngột trong khi ngủ hoặc xảy ra giữa trạng thái thức và ngủ. Nếu xuất hiện trong giấc ngủ, cận giấc ngủ thường xảy ra ở giai đoạn 3 và 4 của nhịp giấc ngủ.

Cận giấc ngủ bao gồm ác mộng, rối loạn hoảng sợ, miên hành và các rối loạn cận giấc ngủ không biệt định khác.

roi loan giac ngu.jpg1
Xoa bóp bấm huyệt có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ ngon hơn

 

Điều trị rối loạn giấc ngủ bằng cách nào?

Cần tạo thói quen thức ngủ đúng giờ, tránh dùng thuốc và các chất có thể kích thích thần kinh trung ương, tránh các căng thẳng tâm lý, cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, luyện tập hợp lý, vừa sức tránh quá mức, trước khi đi ngủ dùng các phương pháp tạo nên sự êm dịu cổ truyền như: bấm huyệt, xoa bóp, tắm nước ấm…

Ngoài ra có thể áp dụng các liệu pháp tâm lý (cần có sự hỗ trợ của các nhà tâm lý, thầy thuốc) như thư giãn, luyện tập, âm nhạc,…

Chỉ sử dụng thuốc an thần, thuốc ngủ khi các phương pháp trên không có hiệu quả. Khi sử dụng phải có sự chỉ định của thầy thuốc.

Không nên tự ý dùng thuốc ngủ vì có thể có tác dụng phụ hoặc lệ thuộc (nghiện) đặc biệt là các thuốc hướng thần.

SHARE