Mẹ bầu cần chú ý gì khi tập yoga

340

Yoga là một trong những môn thể thao mà bà mẹ mang thai có thể tập luyện. Yoga không chỉ giúp ích cho mẹ bầu trong quá trình mang thai mà còn có ích sau khi sinh con và rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên, mẹ bầu cần phải chú ý lựa chọn đúng những bài tập phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ tránh gây tổn thương đến cả mẹ và bé.

 Mẹ bầu cần chú ý gì khi tập yoga
Yoga rất tốt cho sức khỏe của mẹ và quá trình phát triển của bé

Lợi ích của yoga với mẹ bầu

Lợi ích đầu tiên Yoga mang lại đó là giúp mẹ bầu dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống. Giúp mẹ bầu vẫn luôn nhanh nhẹn dù mang thêm một bụng bầu khá nặng.

Yoga nhấn mạnh vào việc hít thở kết hợp với các động tác liên tục sao cho ăn ý chính vì vậy tập Yoga là một cách giúp mẹ bầu thư thái đầu óc, quên đi  những lo âu buồn phiền của công việc, giảm stress trong cuộc sống. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sự phát triển toàn diện của thai nhi, tránh được nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn tâm lý và nâng cao trí tuệ cho em bé trong bụng

Mẹ bầu cần chú ý gì khi tập yoga

 Mẹ bầu cần chú ý gì khi tập yoga
Mẹ bầu tập Yoga cần có sự hỗ trợ của huấn luyện viên chuyên nghiệp

Nếu bạn đang tham dự một lớp học yoga bình thường, không dành riêng cho phụ nữ mang thai, nên nói với huấn luyện viên là bạn đang mang thai và đang ở tam cá nguyệt thứ mấy của thai kỳ.

Kể từ tam cá nguyệt thứ hai, bạn không nên tập bất kỳ tư thế nào liên quan đến lưng vì nó có thể sẽ làm giảm lượng máu đến tử cung.

Tránh tập những động tác làm căng cơ bắp quá nhiều, đặc biệt là vùng bụng. Nếu không, bạn sẽ phải chịu đựng sự căng thẳng, căng cơ và các cơn đau khác do tác dụng của hormone relaxin gây ra để mở rộng tử cung và làm mềm các mô liên kết.

Từ tam cá nguyệt thứ hai trở đi, khi trọng lượng bắt đầu thay đổi, bạn nên đứng với tư thế gót chân chạm vào tường hoặc sử dụng một chiếc ghế đỡ để hỗ trợ nhằm tránh nguy cơ mất cân bằng gây thương tích cho bạn và thai nhi.

Mẹ bầu chú ý không nên tập yoga trong phòng kín và quá nóng vì sức nóng tỏa ra có thể gây nguy hiểm đối với sự phát triển của thai nhi.

 Mẹ bầu cần chú ý gì khi tập yoga
Mẹ bầu chú ý không nên tập yoga trong phòng kín, nóng vì dễ gây ảnh hưởng đến thai nhi

Với những động tác uốn cong người về phía trước, xoay hông, ưỡn ngực và kéo giãn cột sống từ đỉnh đầu xuống đến xương cụt sẽ tạo ra không gian rộng hơn để các xương sườn di chuyển, nhờ đó thai phụ thở dễ dàng hơn.

Ở tư thế đứng tấn, giữ xương chậu cố định, vùng bụng và xương cụt hơi hạ xuống thấp, tư thế này giúp thư giãn cơ mông và các cơ gấp ở hông nhằm giảm bớt hoặc ngăn chặn những cơn đau hông lan xuống mặt sau của chân, một tác dụng phụ thường gặp trong thai kỳ. Nó còn giúp ngăn ngừa tổn thương cho các mô liên kết ổn định ở xương chậu của thai phụ.

Nếu đang rướn người về phía trước trong khi ngồi, bạn nên đặt một chiếc khăn hoặc dây đeo yoga sau bàn chân và giữ hai đầu khăn. Uốn cong người từ hông và nâng ngực để tránh chèn ép bụng. Nếu bụng quá lớn, bạn thử đặt một chiếc khăn cuộn lại dưới mông để nâng cao cơ thể, chân mở rộng hơn, cách này tạo không gian lớn hơn để dễ đưa bụng về phía trước.

Khi thực hành tư thế vặn mình, nên vặn từ vai và lưng, tránh vặn từ thắt lưng để không tạo áp lực lên bụng. Vặn mình giúp bạn thoải mái, nhưng vặn quá nhiều sẽ không tốt cho thai nhi.

Hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, nên dừng tập. Hãy nhờ đến huấn luyện viên chuyên nghiệp giúp bạn điều chỉnh một số tư thế cho phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ.

SHARE