Nguyên nhân gây khó ngủ

240

Khó ngủ không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà về lâu dài, tình trạng này có thể gây nên các nguy cơ sức khỏe nguy hiểm. Vậy nguyên nhân nào gây khó ngủ? Xử trí ra sao?

Có nhều nguyên nhân gây khó ngủ
Có nhều nguyên nhân gây khó ngủ

Nguyên nhân gây khó ngủ

Khó ngủ là tình trạng cơ thể khó đi vào giấc ngủ, tỉnh dậy giữa đêm mà không ngủ lại được hoặc thức trắng đêm. Những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này bao gồm:

Stress: Căng thẳng quá mức trong công việc, cuố sống khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Lúc này não bộ phải hoạt động cả về đêm, không bỏ qua được mối lo lắng.

Không gian phòng ngủ: Phòng ngủ lộn xộn, bí bách hoặc có mùi khó chịu cũng khiến não bộ khó thư giãn và khó đi vào giấc ngủ hơn.

Thay đổi nhịp sinh học: Bạn thay đổi lịch trình làm việc, thời gian biểu hàng ngày có thể gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, vì thế mà giấc ngủ cũng khó khăn và giảm đi chất lượng.

Ngủ quá nhiều vào ban ngày: Nếu ban ngày bạn có những giấc ngủ dài hoặc ngắn về chiều sẽ gây khó ngủ hơn về đêm.

Ăn quá no là một trong những nguyên nhân gây khó ngủ về đêm

Ăn quá no vào bữa tối: Hệ tiêu hóa vẫn phải hoạt động thậm chí nếu ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ gây khó tiêu thì việc đi vào một giấc ngủ ngon không phải là điều dễ dàng.

Bệnh lý: Một số người bệnh đường tiêu hóa, bệnh đường hô hấp gặp phải đau đớn, khó chịu về đêm. Đây cũng là nguyên nhân gây khó ngủ…

Khắc phục tình trạng khó ngủ như thế nào?

Để giấc ngủ đến dễ dàng và chất lượng, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Lập thời gian biểu và thực hiện đúng: Ban đầu, người bệnh vẫn có thể khó ngủ nhưng khi nhịp sinh học đã theo một trật tự nhất định thì giấc ngủ cũng sẽ đến một cách tự nhiên.

Tôn trọng giấc ngủ trưa: Thời gian ngủ trưa chỉ kéo dài khoang 15 – 20 phút nhưng lại mang đến hiệu quả sức khỏe cũng như kích thích giấc ngủ ban đêm diễn ra dễ dàng hơn.

Tránh căng thẳng, áp lực trong cuộc sống: Nên phân chia thời gian nghỉ ngơi, thư giãn phù hợp với tính chất công việc để giảm thiểu stress quá mức.

Nên đọc sách trước khi đi ngủ

Đọc sách: Đọc sách giúp  mắt mỏi và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Gặp bác sĩ: Nếu tình trạng khó ngủ không thể cải thiện hoặc xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và được điều trị đúng cách.

Nếu còn thắc mắc nào về sức khỏe, vui lòng liên hệ theo tổng đài 1900 55 88 96 để được tư vấn cụ thể.

SHARE