Chứng chuột rút thường gặp ở mẹ bầu

529

Trong quá trình thai nghen, mẹ bầu thường găp chứng chuột rút và tình trạng này càng gặp nhiều hơn trong những tháng cuối thời kỳ mang thai. Vậy do đâu xuất hiện chứng chuột rút thường gặp ở mẹ bầu và mẹ bầu nên làm gì cải thiện tình trạng này?

Chứng chuột rút thường gặp ở mẹ bầu
Chứng chuột rút thường găp ở mẹ bầu là do sự mở rộng của tử cung làm tăng áp lực lên mạch máu đưa tới chân

Tại sao mẹ bầu thường bị chuột rút

Chuột rút là hiện tượng co thắt cơ đột ngột gây đau dữ dội ở bắp thịt làm cử động khó khăn. Chuột rút ở chân là dấu hiệu thường gặp khi mang thai.

Hầu hết phụ nữ mang thai đều gặp chứng chuột rút. Nguyên nhân có thể do cơ bắp chân đang mệt mỏi vì phải nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể mẹ. Tử cung mở rộng làm tăng áp lực lên các mạch máu đưa máu từ chân đến tim và dây thần kinh từ tủy sống đến đôi chân.

Chuột rút có thể bắt đầu từ tháng thứ ba của thai kỳ và ngày càng xuất hiện nhiều hơn khi thai nhi phát triển, bụng mẹ to dần. Tình trạng này thậm chí xảy ra cả ngày lẫn đêm.

 Mẹ bầu nên làm gì để cải thiện chứng chuột rút

+ Không nên đứng quá lâu hay ngồi vắt chéo chân.

+ Khi nghỉ nằm thẳng và hơi nhấc cao chân, ngón chân hướng lên phía trước để các cơ thịt ở ống chân được thoải mái, vừa hạn chế phù nề lại giảm chuột rút.

+ Đi bộ thường xuyên khoảng 30 – 40 phút mỗi ngày.

+ Tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng như duỗi bàn chân về phía trước sau đó co lại rồi xoay mắt cá chân.,,

+ Ngâm chân bằng nước ấm có pha một chút gừng và muối trong vòng 10 phút (trước khi đi ngủ) sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

+ Khi ngủ cần đảm bảo chân ấm, không để gió hoặc không khí lạnh thổi trực tiếp vào chân.

Chứng chuột rút thường gặp ở mẹ bầu
Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái để cải thiện máu lưu thông đến chân giảm chứng chuột rút

+ Khi nằm thai phụ cần nghiêng về bên trái để cải thiện máu lưu thông đến và đi từ bàn chân, giảm triệu chứng chuột rút.

+ Kê chân trên một chiếc gối cao, tránh duỗi các ngón chân về phía trước khi ngủ.

+ Sử dụng túi giữ nhiệt để giữ ấm chân là phương pháp hữu hiệu để tránh chuột rút.

+ Uống đủ nước sẽ giúp máu vận chuyển oxy tới các cơ, giúp cơ vận động bình thường.

+ Chế độ ăn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất.

+ Bổ sung các thực phẩm dồi dào can xi: cá, sữa, trứng, gà, đậu,  rau cải, vừng, các loại rong biển, tía tô… và các thực phẩm giàu magie như dưa lê, su su…. vào chế độ ăn hàng ngày.

SHARE