Có phải ăn trái cây sau khi ăn cơm là không tốt?

378

Nhiều ý kiến cho rằng nên ăn trái cây trước bữa ăn sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Thực hư việc này như thế nào? Có chính xác hay không? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

trai-cay-tuoi
Trái cây rất tốt cho sức khỏe. Nhưng ăn chúng vào lúc nào thì tốt nhất?

Nếu ăn trái cây trước bữa ăn thì sẽ như thế nào?

Các chuyên gia khẳng định rằng, ngay sau khi thức ăn vào đến dạ dày, dạ dày thải ra một lượng lớn axit làm giảm độ pH trong dạ dày xuống rất thấp (pH=1-3). Ở môi trường này thì hơn 99,9% vi khuẩn bị tiêu diệt (trừ một số loại vi khuẩn như Helicobacter pylori – nguyên nhân gây ra bệnh loét dạ dày là có thể chịu được môi trường axit này). Đây chính là một cơ chế bảo vệ mà con người chúng ta đã có được trong quá trình tiến hóa tự nhiên, bởi vì thực phẩm cũng là nguồn mang rất nhiều vi khuẩn khác nhau, có thể gây hại cho cơ thể của chúng ta. Bên cạnh đó, việc có môi trường axit giúp cho quá trình tiêu hóa các thức ăn thành các chất đơn giản hơn, dễ hấp thu dinh dưỡng trong ruột sau đó.

Qua đây chúng ta thấy rất rõ ràng rằng hoạt động bình thường trong hệ tiêu hóa không cho phép bất kỳ quá trình lên men nào trong dạ dày do ăn trái cây được phép xảy ra. Lý do đưa ra để tư vấn cho việc ăn trái cây trước bữa ăn là hoàn toàn vô lý.

trai-cay-tuoi-jpg1
Bạn có thể ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn tùy vào sở thích của mình

Vậy ăn trái cây trước hay sau ăn cơm tốt nhất?

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều biết được lợi ích của việc ăn trái cây, trái cây cung cấp chất xơ, các vitamin, khoáng chất, các chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ các bệnh tiểu đường, tim mạch, mỡ máu hay ung thư… So với các loại bánh ngọt, kem, thực phẩm nhiều đường dùng tráng miệng thì chúng tốt hơn rất nhiều.

Bạn có thể ăn trước hay sau bữa ăn đều được, lựa chọn đó phụ thuộc vào sở thích của mỗi người.

Trong một số trường hợp, nên lưu ý: Nếu hệ tiêu hóa của bạn nhạy cảm, đường fructose phổ biến có trong các loại trái cây có thể bị khó tiêu hóa. Và nếu nó được ăn cùng hay gần bữa ăn, loại đường này sẽ hút nước vào trong ruột, gây ra trướng bụng. Trong trường hợp này nên ăn trái cây vào các bữa phụ (có thể ăn buổi sáng hay chiều đều được) giữa các bữa ăn chính và không nhất thiết phải ăn trước bữa ăn.

Nếu hệ thống tiêu hóa yếu hoặc có bệnh, các chất xơ có trong trái cây cũng có thể gây ra cảm giác đầy hơi. Một lần nữa, bạn nên ăn các loại trái cây cách xa bữa ăn.

Nhìn chung, nếu bạn thấy cơ thể tốt hơn bằng cách ăn các loại trái cây trước bữa ăn, rất có thể nó đang thông báo hệ thống tiêu hóa của bạn đang mệt mỏi hay có vấn đề và ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng đó chứ không phải chỉ do các loại trái cây hay cách ăn chúng.

 

SHARE